- 4/8/2023
- Admin
- Mục: Kiến thức
Chìa khóa để trở thành "Nhà lãnh đạo đích thực"
“Be authentic - Be yourself” (Hãy là chính mình). Nếu bạn là nhà quản lý “giỏi” và luôn muốn bản thân trở thành người “xuất sắc” hơn, hãy lưu tâm câu nói trên. Bởi việc “giả bộ” hay “bắt chước” phong cách của người khác (kể cả những người lãnh đạo vô cùng thành công) thường chỉ dẫn đến một con đường duy nhất – THẤT BẠI. Nhân viên của bạn sẽ không hứng thú với việc đi theo một người sếp “giả”, luôn đeo lớp mặt nạ và không thể hiện con người “thật” trước mặt họ.
Đó là lý do xu hướng “Lãnh đạo đích thực” (Authentic Leadership) ngày càng được nhiều nhà quản lý công nhận và ứng dụng theo. Nhưng chưa nhiều người có cái nhìn thực sự chính xác về khái niệm “đích thực” (authenticity). “Đích thực” không phải là phẩm chất bẩm sinh, không một nhà lãnh đạo nào có thể đứng trước gương và nói “Tôi là nhà lãnh đạo đích thực”. Sự “đích thực” của một người được phản ánh chính xác thông qua nội tâm, chứ không phải hành động của họ. Do đó, một nhà lãnh đạo “xuất sắc” biết rõ mình cần sử dụng hành động gì để biểu đạt (một phần hoặc toàn bộ) suy nghĩ của bản thân trong từng trường hợp cụ thể. Giống như những chú tắc kè hoa, họ có khả năng thích ứng nhanh với sự biến đổi không ngừng của hoàn cảnh và đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao từ nhân viên mà vẫn không đánh mất đi bản sắc vốn có của mình.
Không có công thức quy chuẩn nào giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo đích thực. Tuy nhiên, hãy bắt đầu bằng một số biện pháp sau đây, và tiếp đó hãy tự tìm con đường cho riêng mình.
Thấu hiểu con người chân thực trong bạn bằng cách:
- Khám phá cuốn tự truyện của chính bạn: Liên tục quan sát và phân tích kỹ lưỡng những con người, địa điểm, sự kiện… đã và đang định hình nên con người bạn. Hãy chia sẻ khám phá này với những người có trải nghiệm tương tự để củng cố thêm niềm tin về bản thân.
- Trở về cội nguồn: Hãy đi du lịch với những người bạn cũ. Tránh xa ra khỏi rắc rối thường ngày nơi công sở.
- Vượt ra khỏi vùng an toàn: Từ bỏ những thói quen cũ không tốt, tìm kiếm những thử thách mới và tập chấp nhận rủi ro.
- Tiếp thu phản hồi: Đề nghị những người xung quanh (đồng nghiệp, gia đình, bạn bè…) góp ý về hành vi và tiếp thu với tinh thần tích cực.
Thấu hiểu người khác bằng cách:
- Đa dạng hóa trải nghiệm sống của bản thân: Tập quan sát và nhìn nhận người khác dưới nhiều góc độ khác nhau; tìm hiểu về nguồn gốc, tiểu sử, gia đình và cả những đam mê của mọi người xung quanh.
- Xóa bỏ rào cản giữa bạn và người khác: Đôi lúc hãy chia sẻ một vài khó khăn bạn đang gặp phải trong cuộc sống, hoặc một vài nhược điểm bạn đang nỗ lực sửa đổi với những cấp dưới thân thiết (trợ lý, thư ký…)
- Đồng cảm với những người xung quanh bạn: Hãy quan tâm đến công việc của bạn bè, chỉ ra rằng họ là người “độc nhất vô nhị” và thường xuyên tặng họ những lời phản hồi tích cực.
Và sau đó, hãy trở thành “Nhà lãnh đạo đích thực” trong mắt nhân viên của bạn bằng cách:
- Giữ khoảng cách vừa đủ với những người mới quen: Khi chưa có thông tin gì về người đối diện, hãy thật thận trọng để không tạo ra ấn tượng ban đầu không tốt. Tự cảm nhận xem bạn có nên tiếp xúc ngay với người đó hay tạm thời giữ một khoảng cách nhất định.
- Nâng cao hiểu biết xã hội: Giao lưu rộng rãi với người trong/ngoài công ty và người trong/ngoài ngành nhằm cập nhật thông tin, xu hướng và làm phong phú kho tàng hiểu biết của bản thân. Nhờ đó, bạn dễ dàng hơn trong việc tạo sức hút của bản thân và thu hút nhân viên đi theo.
- Tôn trọng giá trị và tín ngưỡng của nhân viên: Hãy đón nhận quan điểm, niềm tin, giá trị dù bạn không hề quen thuộc với nó. Việc gắn kết với cấp dưới sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn dù vô tình hay cố ý chà đạp lên niềm tin và tín ngưỡng của họ.
- Trở thành một nhà lãnh đạo kiên cường: Chắc chắn bạn sẽ gặp phải thất bại khi tiếp xúc với môi trường và văn hóa mới. Hãy tự trang bị bằng cách khám phá và thấu hiểu giá trị của chính bản thân mình để chắc chắn rằng khi “chinh chiến”, ta sẽ hòa nhập nhưng không hòa tan.
Nguồn tham khảo: HBR Guide to Being a Great Boss
Nội dung cùng chủ đề
Admin 5/10/2023 192
Các nghiên cứu cho thấy đưa ra phản hồi là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp nhân viên phát triển và tiến bộ. Phản...
Admin 23/9/2023 198
“Mình là một người lắng nghe tốt”, chắc hẳn đã có lúc bạn nghĩ như vậy. Không chỉ mình bạn mà hầu hết mọi người đều đã và...
Admin 11/9/2023 241
Bất đồng là điều khó tránh khỏi trong bất cứ đội nhóm nào. Sự khác nhau về mối quan tâm, nhu cầu, lợi ích và kế hoạch có...
Admin 6/9/2023 248
Trong thế kỷ 21, thành công trong sự nghiệp phụ thuộc vào việc bạn có thể liên tục kiến tạo và lan tỏa cảm xúc tích cực hay...
Admin 6/9/2023 243
Thời đại chia sẻ thông tin ngày nay giúp con người kết nối với nhau dễ dàng hơn bao giờ hết. Đồng nghiệp, cấp trên hay nhân...
Admin 23/8/2023 407
Niềm tin là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì hiệu suất làm việc cao của nhóm. Niềm tin tạo nền tảng cho sự giao tiếp...
Giám sát
Công ty Thức ăn chăn nuôi Hòa Phát
Cần hỗ trợ?
Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình đăng ký hoặc có bất kỳ câu nào nào liên quan đến khóa học hãy gửi yêu cầu để được chăm sóc và hỗ trợ nhé!