- 25/7/2023
- Admin
- Mục: Tin tức
RECAP: Khóa học “ỨNG DỤNG DiSC: BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG TRONG GIAO TIẾP, THUYẾT PHỤC & ĐÀM PHÁN”
Trong 3 ngày, 19-21-21/07/2023, khóa học “Ứng dụng DiSC: Bí quyết thành công trong giao tiếp, thuyết phục & đàm phán” do MCG Talent Gene tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chương trình có sự tham gia của hơn 60 học viên, là những nhân sự nắm giữ nhiều vị trí quan trọng của các doanh nghiệp, tổ chức đến từ khắp cả nước.
Khóa học được dẫn dắt bởi Giảng viên Nguyễn Nguyệt Anh, Giám đốc Công ty CP Đào tạo và Phát triển Nhân tài MCG. Khóa học được xây dựng nhằm giúp học viên có thể ứng dụng DiSC để thẩu hiểu tính cách của bản thân và những người xung quanh: cấp trên, nhân viên, đồng nghiệp, khách hàng. Từ đó, học viên sẽ biết cách giao tiếp, gây thiện cảm với người khác; vượt qua những mâu thuẫn, xung đột trong công việc; và nắm bắt những điểm mấu chốt để thuyết phục, đàm phán thành công.
Để đảm bảo mục tiêu đó, MCG Talent Gene đã thiết kế khóa học gồm 04 nội dung chính:
1. Tổng quan về DiSC, lịch sử hình thành DiSC
2. Đặc điểm nổi bật của 4 nhóm tính cách D, i, S, C
3. Ứng dụng D, i, S, C trong giao tiếp – đàm phán – thuyết phục
4. Cách thức nhận biết các nhóm tính cách thông qua giao tiếp
1. Buổi 01: Tổng quan về DiSC và Đặc điểm nổi bật của các nhóm tính cách – 19/07/2023
Tổng quan về DiSC, lịch sử hình thành DiSC
Qua khảo sát trước đào tạo, Giảng viên Nguyễn Nguyệt Anh và Ban Tổ chức nhận thấy có tới 66% học viên tham gia lớp học chưa từng nghe nói tới, hoặc tìm hiểu về DiSC. Vì vậy, khóa học được bắt đầu với những kiến thức nền tảng về DiSC, chuẩn bị cho học viên những hiểu biết cơ bản và đầy đủ nhất về DiSC để tiến tới ứng dụng vào thực tiễn.
DiSC đã được đặt nền móng từ những năm 20 của thế kỷ trước, với khởi nguồn là những học thuyết về tâm lý của bác sĩ tâm thần học, nhà tâm lý học Carl G. Jung, tác giả của cuốn sách Psychological Types, xuất bản năm 1921. Dựa trên những học thuyết đó, năm 1928, William Marston ra mắt cuốn sách “Theory of Human Behavior”. Trong cuốn sách, lần đầu tiên, nhà khoa học này đã định nghĩa và gọi tên 4 phong cách hành vi chính của con người: D – I – S – C. Tuy nhiên, tại thời điểm này, William Marston chưa thể đưa ra công cụ giúp xác định phong cách hành vi của mỗi người. Đến năm 1951, dựa trên những nghiên cứu ban đầu của William Marston, Walter Clarke đã thành công thiết kế hệ thống kiểm tra phong cách hành vi DISC đầu tiên. Từ đó, rất nhiều nhà nghiên cứu đã phát triển nhiều hệ thống báo cáo, phân tích DISC đa dạng và phong phú. Trong đó, Jukka Sappinen đã phát triển hệ thống Extended DiSC vào năm 1994. Từ năm 2006, MCG là một trong những đơn vị đầu tiên tại Việt Nam trực tiếp làm việc với Jukka Sappinen để ứng dụng DiSC vào quản lý và phát triển con người.
Chữ “D” đại diện cho nhóm Dominance – những người Thống trị. Chữ “I” và “S” lần lượt đại diện cho nhóm Influence và Steadiness – những người Ảnh hưởng và Kiên định. Chữ “C” đại diện cho nhóm Compliance/Conscientiousness – những người Tuân thủ/Tận tâm. Trong đó, nhóm D và nhóm I gồm những người có thiên hướng hướng ngoại, nhóm S và C thì đa phần là người hướng nội. Bên cạnh đó, nhóm D và S là nhóm người dành nhiều thời gian cho công việc, những vấn đề chuyên môn, trong khi đó, những người thuộc nhóm I và S thường yêu thích việc tương tác, giao lưu với những người xung quanh, bàn luận những chủ đề về cuộc sống. Thông thường, mỗi người trong chúng ta sẽ có 1 – 2 phong cách hành vi nổi trội, những nhóm tính cách còn lại sẽ chỉ được bộc lộ qua luyện tập hoặc trong những tình huống đặc biệt, với sự tác động của môi trường xung quanh.
Đặc điểm nổi bật của 4 nhóm tính cách D, i, S, C
Không khó để tìm thấy những nhân vật nổi tiếng đại diện cho 4 nhóm tính cách D, I, S, C. Ví dụ, cựu Tổng thống Mỹ, tỷ phú Donald Trump là một đại diện nổi bật cho nhóm D, cựu Tổng thống Barrack Obama là một ví dụ cho nhóm người Ảnh hưởng. Mother Teresa đại diện cho những người nhóm S, trong khi đó, Bill Gates, cha đẻ của Microsoft Windows, là người thuộc nhóm C điển hình.
Trong 04 nhóm tính cách, nhóm D được xem là nhóm tính cách dễ đạt được thành công nhất. Vì người nhóm D thường có đam mê làm giàu, quan tâm tới việc trở thành người dẫn đầu, làm thủ lĩnh. Họ hướng tới kết quả, tập trung vào thành tích, có ý chí mạnh mẽ, quyết đoán và lý trí. Trong công việc, người nhóm D thường đòi hỏi, có yêu cầu cao, luôn đặt câu hỏi cho người khác. Đôi khi, người nhóm D có vẻ thô lỗ, thẳng tính và thiếu kiên nhẫn. Họ không thích bị sai bảo, không thích những công việc chi tiết, có tính lặp lại, không thích bị quan tâm đến vấn đề cá nhân.
Trong khi đó, người nhóm I thích một cuộc sống biến động, thú vị, thích có nhiều bạn bè, được nhiều người biết đến và quan tâm. Họ ưa chuộng ngoại hình, ưa cái đẹp, thích sự mới lạ, sáng tạo, đôi khi “cả thèm chóng chán”. Người I đặc biệt có thiên phú sáng tạo, hoạt ngôn, tài ứng biến nhanh nhẹn. Người nhóm I thân thiện, hoạt bát, sợ gây tổn thương cho người khác, tư duy tích cực, và quyết định nhanh, theo cảm xúc hoặc sự đồng thuận của tập thể. Người I có thể cảm thấy không thoải mái khi giải quyết những công việc chi tiết, lặp lại, mang tính thời hạn lâu dài, thiếu kiên nhân và thường hoàn thành công việc ngay sát deadline. Người nhóm I thích tìm hiểu về nhiều lĩnh vực, hay chuyện, nhưng không nghiên cứu sâu, hiếm khi đạt đến trình độ “chuyên gia”.
Trong 4 nhóm tính cách, người nhóm S ưa thích sự ổn định, bình yên và thư thái hơn cả. Người nhóm S hài long với những công việc có tính chất lặp lại, thích giúp đỡ và chăm sóc người khác, thích xây dựng mối quan hệ sâu, thân thiết và lâu dài. Họ nhẫn nại, kiên trì, trung thành, xử lý mọi việc theo trình tự có sẵn, không giỏi ứng biến; giỏi lắng nghe, làm việc nhóm tốt, hòa thuận, thường tránh xa sự xung đột. Người S đặc biệt bướng bỉnh và ngoan cố. Người nhóm S không thích sự thay đổi, không thích rủi ro và né tránh việc tranh luận.
Người nhóm C có một đặc điểm nổi bật: đam mê nghiên cứu khoa học, cải tiến sản phẩm. Tương tự nhóm D, người nhóm D có yêu cầu cao trong công việc, thích tự làm mọi việc. Nếu người nhóm I nhiều ý tưởng, sức sáng tạo cao, nhưng ít khi làm tới nơi tới chốn, thì người nhóm C có xu hướng hoàn thiện những ý tưởng đó. Do đó, người nhóm C có khả năng thành công lớn, mạnh về tư duy logic và phản biện. Họ thích thu thập dữ liệu, tính toán, quyết định dựa trên con số và dữ kiện, làm việc theo kế hoạch và không giỏi ứng biến. Người nhóm C không thích sự thay đổi, không thường xuyên tham gia những hoạt động xã hội, và không quan tâm tới cảm xúc của người khác.
2. Buổi 02: Ứng dụng D, i, S, C trong giao tiếp – đàm phán – thuyết phục – 20/07/2023
Những mâu thuẫn trong giao tiếp giữa các nhóm
Bên cạnh các hoạt động thuyết giảng, chương trình còn bao gồm một số hoạt động luyện tập, ôn tập kiến thức, ví dụ như hoạt động tìm đặc điểm tính cách phù hợp cho 4 nhóm D, I, S, C. Buổi học thứ 2 được bắt đầu bằng hoạt động bài tập tình huống và trò chơi Kahoot về những mâu thuẫn trong giao tiếp giữa các nhóm tính cách. Kết thúc trò chơi, Giảng viên Nguyễn Nguyệt Anh đã tổng kết về nội dung này.
Mỗi nhóm tính cách sẽ có thể bị khó chịu với các nhóm tính cách khác, cũng như làm các nhóm tính cách khác khó chịu về mình. Ví dụ, nhóm I có thể cảm thấy khó chịu với nhóm D vì người nhóm D lạnh lùng, không phản hồi hay giải thích, thô lỗ, hay ngắt lời, và thích tự quyết. Người lại, người nhóm D có thể cảm thấy không thoải mái với sự dài dòng, ngẫu hứng, lan man, thiếu tập trung, hời hợt của người I. Tương tự, nhóm S đôi khi khó chịu do người nhóm C hay chất vấn về logic, không quan tâm đến ý kiến cá nhân của người khác. Ở chiều ngược lại, người nhóm C sẽ không thích lối diễn đạt long vòng, thói quen ra quyết định không dựa trên tiêu chí rõ rang, và để cảm xúc lấn át của người nhóm S.
Việc thấu hiểu những tương khắc giữa các nhóm tính cách sẽ giúp chúng ta có thể lường trước những khó khăn, mâu thuẫn có thể xảy ra khi giao tiếp với những người thuộc nhóm tính cách khác. Từ đó, người nhận nhiệm vụ thuyết phục, đàm phán sẽ biết cần chuẩn bị những gì, điều chỉnh phong cách giao tiếp của bản thân như thế nào để cuộc đàm phán diễn ra thuận lợi và thành công.
Phong cách giao tiếp, đàm phán & nguyên tắc tiếp cận và đàm phán
Có thể thấy, 4 nhóm tính cách D, I, S, C có sự khác biệt rõ ràng về tính cách, và có thể gặp mâu thuẫn trong giao tiếp nếu mỗi người không thấu hiểu bản thân và đối phương. Giảng viên Nguyễn Nguyệt Anh đã phân tích và đúc kết về phong cách và nguyên tắc tiếp cận, đàm phán đối với mỗi nhóm tính cách.
Chẳng hạn, trong đàm phán, người nhóm D chỉ quan tâm tới lợi ích cụ thể của sản phẩm/dịch vụ bạn đang trình bày, họ muốn đạt được thành công ngay lập tức, không quan tâm đến chi tiết. Hay người nhóm I thì quan tâm tới những kế hoạch đột phá và nổi bật, thích trò chuyện và lắng nghe ý kiến của người đi cùng, quyết định dựa trên cảm xúc. Do đó, khi đàm phán, thuyết phục người nhóm D và người nhóm I, chúng ta cần lưu ý những đặc điểm khác biệt giữa họ. Với người nhóm D, bạn cần tập trung vào lợi ích mà họ đạt được, không tỏ ra lấn át, cho họ cảm giác “thắng”, tỏ vẻ nhượng bộ, và đặc biệt, nên chuẩn bị sẵn những phương án giảm giá, rút ngắn thời gian, tặng thêm. Với nhóm I, việc bạn cần làm là tạo thiện cảm ngay từ đầu, kết bạn với họ, thuyết phục người đi cùng và tập trung vào những điểm khác lạ, thú vị của sản phẩm. Hãy luân phiên những chủ đề công việc và hỏi thăm chuyện cá nhân khi giao tiếp với người nhóm I.
3. Buổi 3: Cách thức nhận biết các nhóm tính cách thông qua giao tiếp – 21/07/2023
Chiến thuật thuyết phục – đàm phán
Tiếp nối, buổi học thứ 2, Giảng viên Nguyễn Nguyệt Anh tiếp tục đào sâu phân tích chiến thuyết phục – đàm phán dựa trên đặc điểm tính cách của 4 nhóm D, I, S, C.
Khi thuyết phục, đàm phán, bạn cần chú ý đến động lực ra quyết định của mỗi nhóm, lựa chọn phong cách trò chuyện phù hợp, chuẩn bị kỹ những nội dung cần đề cập. Chẳng hạn, người S sẽ chỉ được thuyết phục khi bạn cho họ thấy rõ từng bước thực hiện, sự an toàn và ổn định trong giải pháp của bạn. Bạn sẽ có khả năng thuyết phục người nhóm S cao hơn nếu cuộc trò chuyện diễn ra với không khí riêng tư, nhẹ nhàng. Khi thuyết phục người nhóm S, bạn cần hướng tới tính ổn định, an toàn, sự đơn giản của sản phẩm, giải pháp. Hãy hỏi họ: mọi việc đang diễn ra như thế nào, họ mong muốn điều gì sẽ tiếp diễn. Để người nhóm S ra quyết định nhanh hơn, hãy cung cấp cho họ một bản kế hoạch với từng bước rõ ràng, những lời chứng thực đáng tin cậy, xây dựng mối quan hệ cá nhân, tạo dựng lòng tin với họ.
Cách thức nhận biết các nhóm tính cách
Trong giao tiếp, cách nhanh nhất để nhận biết nhóm tính cách của người đối diện chính là dựa vào những đặc điểm như ngữ điệu, cách dùng câu, từ, biểu cảm khuôn mặt, cách thức ăn mặc, chủ đề được ưu tiên, … Chẳng hạn, người nhóm C thường nói chuyện với giọng trầm ấm, tốc độ chậm, hỏi nhiều, và tránh giap tiếp bằng mắt. Họ ít thay đổi tốc độ nói, ít dùng từ cảm thán, ưa chuộng những cấu trúc câu ngắn gọn, kiểu liệt kê. Người nhóm C có gương mặt tương đối lạnh, ít biểu cảm. Họ ăn mặc theo nghi thức trang trọng, dựa trên chuẩn mực của riêng họ, và tập trung vào chất lượng và sự phân tích. Chẳng hạn, trong mọi cuộc gặp gỡ, phỏng vấn, và diễn thuyết, Bill Gates đều ăn diện một kiểu trang phục: áo len bên ngoài, áo sơ mi bên trong, nói chuyện ngắn gọn, sử dụng nhiều cấu trúc liệt kê.
Trong 3 buổi học, bên cạnh lắng nghe những chia sẻ và sự giải thích của Giảng viên Nguyễn Nguyệt Anh, các học viên còn thực hiện nhiều hoạt động ôn tập kiến thức, luyện tập và tìm hiểu. Chẳng hạn, bài tập tình huống về CEO Lê Thái Dương, trình bày kết quả bài tập về nhà và lắng nghe nhận xét của Giảng viên, tham gia trò chơi Kahoot vui nhộn, trò chuyện, lắng nghe bạn cùng nhóm để nhận biết nhóm tính cách, …
Kết thúc khóa học, chị Phạm Hà Châu – Chuyên viên chính Chính sách & Phát triển chương trình đến từ Học viện SeABank chia sẻ: “Cảm ơn cô giáo Nguyệt Anh và Ban Tổ chức, một chương trình đào tạo rất bổ ích, thu hút. Giúp em hiểu rõ hơn nhiều về bản thân, cũng như có thể áp dụng kiến thức đã học để nâng cao kỹ năng giao tiếp.” Chị Mai Thị Thanh Hà – Nhân viên đào tạo của Tập đoàn Viettel cho biết: “Sau buổi học, tôi đã nhận biết được các nhóm tính cách, từ đó hiểu những người xung quanh hơn, thay đổi để giao tiếp, đàm phán đạt hiệu quả cao hơn. Cảm ơn cô Nguyệt Anh và MCG Talent Gene đã tổ chức một khóa học rất hiệu quả.”
MCG Talent Gene xin chân thành cảm ơn sự góp mặt và tham gia của hơn 60 học viên, đến từ các doanh nghiệp, tổ chức ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Chính sự nhiệt tình và tinh thần học hỏi của anh chị đã làm nên thành công của chương trình. MCG Talent Gene sẽ tiếp tục cải tiến chất lượng đào tạo và mang tới những khóa học đặc sắc hơn nữa. Hẹn gặp lại anh chị ở những chương trình tiếp theo!
Nội dung cùng chủ đề
Admin 4/8/2025 31
Ngày 24 tháng 7 năm 2025, Công ty CP Công nghệ truyền thông DTS đã hoàn thành chuỗi ba chuyên đề đào tạo chuyên sâu "Nhà...
Admin 4/8/2025 38
Ngày 24 và 25 tháng 7 năm 2025, các cán bộ Khối Khách hàng Doanh nghiệp của SeABank đã tham gia khóa học “Thẩm định tài chính...
Admin 30/7/2025 66
Vào ngày 24 tháng 7 năm 2025, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT Vinaphone đã tổ chức thành công chuyên đề cuối cùng, hoàn...
Admin 30/12/2024 246
Chương trình đào tạo tiên phong dành cho tư vấn viên thực hành ESG đã chính thức khép lại, ghi nhận những thành tựu vượt...
Admin 1/8/2024 151
Chương trình Cử nhân Quốc tế IBD@NEU là chương trình liên kết đào tạo quốc tế bậc đại học đầu tiên của Trường Đại học Kinh...
Admin 18/7/2024 322
Tháng 6-7/2024 đã diễn ra chương trình đào tạo “Lập kế hoạch và triển khai công việc hiệu quả” dành cho 5 lớp học. Như vậy,...
Trưởng phòng Nhân Sự
Microtec Việt Nam
Cần hỗ trợ?
Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình đăng ký hoặc có bất kỳ câu nào nào liên quan đến khóa học hãy gửi yêu cầu để được chăm sóc và hỗ trợ nhé!