• 27/4/2023
  • Admin
  • Mục: Tin tức

Recap khóa đào tạo “L&D 360 - Linh hoạt & Sáng tạo”: Module 02: Lập kế hoạch đào tạo gắn với chiến lược doanh nghiệp

Sau Module đầu tiên “Xu hướng L&D & Tiếp cận TNA” diễn ra thành công, khóa học đào tạo “L&D 360⁰ – Linh hoạt & Sáng tạo” tiếp nối với Module 02 cùng chủ đề “Lập kế hoạch đào tạo gắn với chiến lược doanh nghiệp”. Module 02 kéo dài trong 02 buổi học vào tối các ngày 13-14/04/2023, trên nền tảng học trực tuyến Zoom, với sự tham gia của hơn 30 học viên là các chuyên viên L&D đến từ các doanh nhiệp trên khắp cả nước.

Module 02 được dẫn dắt bởi Giảng viên Vũ Tất Đạt, Giám đốc Đào tạo Công ty Cổ phần Vinpearl, đồng thời là Giảng viên, chuyen gia cao cấp MCG Talent Gene. Module 02 được xây dựng với ác nội dung chính sau:

  • Quy hoạch đào tạo
  • Xây dựng chương trình trọng điểm
  • Lập kế hoạch triển khai đào tạo

Buổi học tối ngày 13/04/2023, từ 19h00 – 21h00 tập trung vào chủ đề “Quy hoạch đào tạo” với những nội dung cụ thể sau:

  • Căn cứ để quy hoạch đào tạo
  • Phương thức quy hoạch đào tạo
  • Lựa chọn giải pháp đào tạo

Căn cứ để quy hoạch đào tạo

 

Anh Vũ Tất Đạt chia sẻ, khi quy hoạch đào tạo trong doanh nghiệp, người làm L&D trước hết cần xác định đối tượng tiếp nhận dịch vụ của mình chính là khách hàng nội bộ, bao gồm chủ doanh nghiệp, ban Điều hành, các lãnh đạo bộ phận, và người lao động. Bởi vậy, căn cứ trước tiên và quan trọng nhất của quy hoạch đào tạo chính là mong đợi của khách hàng nội bộ. Anh Vũ Tất Đạt nhận định: “Hệ thống L&D là một phương tiện để doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh, vận hành trong hiện tại và phát triển bền vững trong tương lai”.

Phương thức quy hoạch đào tạo

Như đã đề cập, căn cứ đầu tiên để quy hoạch đào tạo chính là kỳ vọng của khách hàng nội bộ. Trước hết, người làm đào tạo cần xác định được nhu cầu của các nhóm đối tượng khách hàng nội bộ khác nhau. Nhu cầu đào tạo của khách hàng được chia làm 03 cấp độ:

  • Nhu cầu cấp độ doanh nghiệp: căn cứ vào định hướng, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp để triển khai các chiến dịch, chương trình đào tạo, dự án phù hợp trên cấp độ toàn doanh nghiệp.
  • Nhu cầu cấp độ chức danh: căn cứ vào yêu cầu năng lực của chức danh, người làm L&D sẽ triển khai những chương trình đạo tạo chuẩn năng lực phù hợp, nhằm đảm bảo nhân sự có đủ năng lực, kỹ năng, và cả đạo đức nghề để hoàn thành nhiệm vụ.
  • Nhu cầu cấp độ cá nhân: dựa vào yêu cầu công việc, lịch sử đào tạo của từng cá nhân, bộ phận L&D có thể tổ chức những chương trình đào tạo đại trà để nhân sự đăng ký tham gia theo nhu cầu, và sử dụng các hình thức tự học, E-learning giúp nhân sự chủ động tiếp thu kiến thức.

Lựa chọn giải pháp đào tạo

Để trả lời câu hỏi làm thế nào lựa chọn giải pháp đào tạo phù hợp cho doanh nghiệp, Giảng viên Vũ Tất Đạt đã chia sẻ quy tắc 70-20-10, giúp đảm bảo hiệu quả đào tạo, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí:

  • Học tập trung thông qua các lớp offline/online (10%): các nội dung kiến thức, nghiệp vụ cơ bản, cập nhật về chính sách, quy định
  • Học thông qua huấn luyện kèm cặp, chia sẻ đồng nghiệp (20%): các kỹ năng nghiệp vụ, cách thức xử lý vấn đề, tình huống
  • Học thông qua trải nghiệm công việc, dự án thách thức (70%): tư duy, các kỹ năng, nghiệp vụ

Buổi học tiếp theo, cùng khung giờ ngày 14/04/2023, anh Vũ Tất Đạt đã dẫn dắt học viên đi qua hai nội dung còn lại của Module.

Với nội dung “Xây dựng chương trình trọng điểm”, các học viên đã cùng nhau xây dựng chương trình trọng điểm cho chính đơn vị mình đang công tác, dựa trên định hướng, chiến lược và nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Sau 15 phút thảo luận, các nhóm đã trình bày bài tập và được Giảng viên Vũ Tất Đạt góp ý, nhận xét. Anh Vũ Tất Đạt cũng chia sẻ những kinh nghiệm làm việc thực tế của mình trong công tác xây dựng chương trình trọng điểm tại Vinpearl. Nhận định về công tác xây dựng chương trình đào tạo cho doanh nghiệp, anh Vũ Tất Đạt đã chia sẻ vô cùng tâm huyết: “Trước hết, khi xây dựng chương trình, người làm L&D cần có tư duy mạch lạc, quy hoạch tổng thể, sau đó mới tiến tới lập kế hoạch chi tiết. Bộ phận L&D cần gây dựng một đội ngũ giảng viên nội bộ vững mạnh, nhiệt tình, cũng như đội ngũ quản lý đào tạo hiệu quả, hết mình, và phản ứng nhanh”.

“Lập kế hoạch triển khai đào tạo” là nội dung cuối cùng của Module 02. Anh Vũ Tất Đạt chia sẻ khi xây dựng kế hoạch, người làm L&D cần chú ý tới một số nguyên tắc sau:

  • Đảm bảo có sự tham gia của các bên liên quan
  • Đảm bảo các chương trình, nội dung quan trọng được hiển thị trên kế hoạch
  • Xây dựng kế hoạch dựa trên đặc tính của kinh doanh, sản xuất
  • Xây dựng kế hoạch dựa trên điều kiện nguồn lực
  • Đảm bảo có kịch bản dự phòng
  • Truyền thông hiệu quả tới các bên liên quan

MCG Talent Gene xin chân thành cảm ơn sự tham gia của Giảng viên Vũ Tất Đạt và sự đóng góp tích cực của tất cả các Anh/Chị học viên. Rất mong được gặp lại tất cả các Anh/Chị trong những chương trình tiếp theo!

Nội dung cùng chủ đề

Gửi yêu cầu đào tạo
Bắt buộc điền, chọn các trường có dấu (*)
  • * Quý danh

    Anh    Chị
  • Chấp nhận điều khoản của chúng tôi
Tôi đã được học rất nhiều từ các anh chị HV và các giảng viên, được cập nhật rất nhiều thông tin và kiến thức. Các giảng viên thực sự rất nhiệt huyết và truyền được cảm hứng cho người học.
Chị Chu Thị Lan Phương
Chị Chu Thị Lan Phương

Trưởng phòng - Công Ty RSM Việt Nam
Lớp "Phát triển mạng lưới tư vấn viên ESG" - Hà Nội, Tháng 12/2024

Cần hỗ trợ?

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình đăng ký hoặc có bất kỳ câu nào nào liên quan đến khóa học hãy gửi yêu cầu để được chăm sóc và hỗ trợ nhé!

Facebook Chat