• 28/9/2020
  • Admin
  • Mục: Tin tức

L&D Faster & Better | Recap Module 5: Văn hóa học tập - Từ lý thuyết đến thực tiễn

Kết thúc chuỗi hội thảo L&D là module: Văn hóa học tập - Từ lý thuyết đến thực tiễn. Chương trình được chia sẻ bởi chuyên gia Phạm Thùy Linh - Trưởng phòng đào tạo Tập đoàn CEN Group; Nhà sáng lập và quản lý - CEN Academy chia sẻ về việc xây dựng văn hóa học tập tại CENGroup - 1 trong những tập đoàn BĐS lớn hàng đầu tại Việt Nam. Bên cạnh Chị Thùy Linh, Chuyên gia Nguyễn Anh Đức - CEO MCG Talent Gene sẽ đóng vai trò Moderator, chia sẻ về kinh nghiệm gần 25 trong nghề L&D của Anh.

PHẦN 1: VĂN HÓA HỌC TẬP LÀ GÌ?
Theo Peter M.Senge, Tổ chức vượt trội trong tương lai là tổ chức khám phá được cách khai thác sự tận tâm và năng lực học tập của tất cả nhân viên ở mọi cấp độ trong tổ chức.
Mặt khác, Josh Basin định nghĩa về các cấp độ phát triển của L&D như sau:
Cấp độ 1: Giải quyết sự vụ - Đào tạo xử lý điểm nóng, OJT và kèm cặp tự phát, ,mong muốn có đào tạo chuyên nghiệp
Cấp độ 2: Đào tạo chuyên nghiệp - Kế hoạch đào tạo được thiết kế bài bản, hoạt động đào tạo được kiểm soát và thiết kế bài bản, có khung và quy hoạch đào tạo rõ ràng
Cấp độ 3: Quản lý hiệu suất và phát triển tài năng  - Đào tạo hướng đến phát triển năng lực nhân viên, Phát triển tài năng, HR và L&D có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, Hoạt động dựa trên các hệ thống đào tạo và hỗ trợ từ công nghệ
Cấp độ 4: Văn hóa học tập & chia sẻ tri thức - Hướng đến phát triển năng lực thực thi của tổ chức; Các hình thức học tập được thực hiện linh hoạt; Việc học tập được diễn ra tự nguyện với sự hỗ trợ tuyệt vời của hệ thống quản trị tri thức
Phần lớn, các tổ chức ở Việt Nam đang dừng lại ở mức độ 2. Để tổ chức đạt được cấp độ 4 không phải là việc dễ dàng. Trong phần tiếp theo, Chuyên gia Phạm Thùy Linh sẽ chia sẻ kinh nghiệm triển khai đào tạo & phát triển văn hóa học tập của Chị tại CEN Group.
 

PHẦN 2: CÁC YẾU TỐ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA HỌC TẬP
Trên thực tế, văn hóa học tập được chia làm các cấp độ:
BIẾT: Quy chế đào tạo
HIỂU: Quy hoạch chương trình đào tạo, Các công cụ hỗ trợ
TIN:  Sự tham gia của Lãnh đạo và các bên liên quan, Phát triển đội ngũ Giảng viên Nội bộ
YÊU: Truyền thông và xây dựng cộng đồng


I.  Quy chế đào tạo
Là hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách cho tất cả các hoạt động đào tạo. Điều quan trọng nhất là phải phân loại được các đối tượng đào tạo (người giảng, người học,..) Sau khi phân chia rõ ràng, chúng ta mới xây được các cơ chế như tiêu chuẩn, quyền lợi, nghĩa vụ để điều hành, kiểm soát các hoạt động đào tạo.


L&D là những người làm ra chính sách. Vì vậy nếu L&D có thể đàm phán được phần cơ chế liên quan các đối tượng này và hợp thức hóa thành văn bản trong phần quy chế đào tạo thì sẽ tạo ra được hành lang chính sách rất thuận lợi .


II. Quy hoạch chương trình đào tạo
Như Module 3 Diễn giả Anh Phương đã chia sẻ: Quy hoạch đào tạo sẽ cần cân nhắc:
1.    Đối tượng tham gia đào tạo
2.    Danh mục các module đào tạo
3.    Cấp độ đào tạo 
4.    Định dạng module: Online/Offline
5.    Loại hình đào tạo
6.    Thời lượng
7.    Ngân sách
8.    Đối tượng giảng dạy
9.    Hình thức: Bắt buộc/KBB
10.    Ngân sách
11.    Thời gian đào tạo 
12.    Công cụ nền tảng phục vụ đào tạo 

Bản quy hoạch chương trình đào tạo

Các nền tảng/công cụ hỗ trợ cho việc phát triển văn hóa học tập trong doanh nghiệp

  • E-learning: LMS/LCMS: live conference, forum, Kho tài liệu trực tuyến chung, video
  • Virtual Learning: Fanpage/Group FB, Live Stream, kênh giao tiếp nội bộ/MXH nội bộ, Microlearning, Blended Learning, OJT

 
III. Phát triển đội ngũ giảng viên nội bộ 
3.1 Công tác chuẩn bị

Gồm 04 yếu tố: 
- Quy hoạch chương trình đào tạo:

  • Danh mục các module đào tạo
  • Cấp độ đào tạo 
  • Đối tượng tham gia đào tạo
  • Thời lượng 
  • Định dạng module đào tạo: Online/Offline

- Quy hoạch, khoanh vùng đối tượng GVNB

  • Danh sách các ứng viên tiềm năng
  • Xây dựng mối quan hệ và phương thức tiếp cận.
  • Tìm hiểu vấn đề/động cơ đào tạo của đối tượng để xây dựng key tuyển dụng.

- Hành lang chính sách và cơ chế cho GVNB

  • Các quan điểm về việc phát triển GVNB trong doanh nghiệp.
  • Vận động hành lang và xin chủ trương từ BLĐ cho chương trình GVNB
  • Xây dựng cơ chế đãi ngộ cho GVNB: Lương, phụ cấp, quyền lợi khi tham gia.
  • Lộ trình phát triển GVNB và hệ thống đánh giá chất lượng Giảng viên: Tiêu chí đánh giá, thời gian đánh giá, Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng GV...

- Quy trình chăm sóc, phát triển giảng viên

  • Nhân sự phụ trách các hạng mục 
  • Phương tiện giao tiếp với GVNB.
  • Các hoạt động sinh hoạt định kỳ với đội ngũ GVNB.

3.2.    Quy trình chăm sóc phát triển giảng viên
Khai thác, xây dựng đề cương và phát triển nội dung đào tạo cùng GVNB.

- Outline đào tạo cho mỗi Module
- Tài liệu tham khảo cho GV NB
- Biểu mẫu Outline và hướng dẫn sử dụng Outline cho khóa Online/Offline
- Kế hoạch truyền thông GV và khóa học

Quy trình sản xuất, đóng gói chương trình: công nghệ, học liệu...
- Phân công nhân sự: 

  • Admin quản lý quan hệ GVNB
  • Nhân sự quay dựng
  • Nhân sự thiết kế slide và đóng gói tài liệu
  • Nhân sự thiết kế học liệu và hỗ trợ lớp học
  • Nhân sự truyền thông

Đào tạo/Hướng dẫn kỹ năng dẫn giảng cho GVNB
- Tổ chức các buổi TTT cho GVNB
- Đào tạo chuyển giao chương trình đào tạo đã đóng gói và chuẩn hóa cho GVNB
- Hướng dẫn phát triển cây bài giảng cho GV. Phát triển các bài giảng mới.

IV. Truyền thông & phát triển cộng đồng học tập tại doanh nghiệp
4.1. Mô hình áp dụng

Áp dụng mô hình biết hiểu tin yêu như đã chia sẻ ở đầu chương trình

4.2. Sứ mệnh của L&D và trách nhiệm


Với vai trò là L&D, hãy luôn đặt mình vị trí của người học để hiểu mong muốn của họ là gì & thiết kế chương trình đào tạo phù hợp; nhà chiến lược để tập hợp những chiến lược kính doanh trong đơn vị; là 1 người cập nhật về công nghệ; là 1 nhà truyền thông online, truyền thông nội bộ tràn đầy tinh thần tích cực lan tỏa cho mọi người.

PHẦN 3: HỎI - ĐÁP TRỰC TIẾP

Q1: Lôi cuốn giảng viên nội bộ tích cực tham gia đào tạo trong điều kiện họ luôn bận rộn với lý do công việc chuyên môn?
Trong công tác triển khai hoạt động đào tạo, L&D nên lên kế hoạch từ sớm và báo cho giảng viên ít nhất trước 3 ngày. Ngoài ra, team L&D cần người phụ trách quan hệ giảng viên, là người “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” chăm sóc giảng viên đến từng chút một, khích lệ động viên giảng viên để người giảng viên nhận được năng lượng tích cực & cảm thấy có trách nhiệm.
Ngoài ra, mỗi module chúng ta không nên để chỉ 1 giảng viên phụ trách, luôn cần có các giảng viên back-up.

Q2: Có nên đi từ kỷ luật đến khuyến khích hay không? Có nên áp KPIs cho giảng viên nội bộ không?
Theo quan điểm của chuyên gia Thùy Linh & Anh Đức, ban đầu các quản lý rất ngại đi dạy nên cần phải thiết lập "cây gậy" - đưa ra KPIs cho họ. Sau khi họ tham gia giảng dạy, nhận thấy được sự hiệu quả, giảng viên sẽ có thể cảm thấy như được khích lệ và trở nên thích đi dạy, mong muốn đc đi dạy.

Ví dụ: Chương trình đào tạo Broker 4.0 của CEN, PTGĐ đã bắt buộc cái P.M đăng ký cái module đào tạo và chia thành các nhóm, mỗi nhóm có khảng từ 3-5 anh chị cùng nhau xây dựng nội dung và chọn ra 1 người có khả năng thuyết trình sẽ giảng dạy khóa đầu tiên. Sau khi chương trình được đóng gói, các T.M còn lại sẽ tiếp nối chạy chương trình trong các lần tiếp theo.

Q3: Ở CEN Group ngoài hoạt động training ( đào tạo) thì có coaching & mentoring ( huấn luyện & kèm cặp) không? Mình có trả phí cho giảng viên cho các hoạt động này không?

Ở CEN hiện có triển khai coaching & mentoring dưới nhiều hình thức khác nhau. Ban đầu, giảng viên sẽ có kế hoạch follow up sau khóa học. Sau 1-2 tuần, phòng đào tạo sẽ lên kịch bản & tổ chức hoạt động coach & mentor với 1 nhóm đối tượng cụ thể. Giảng viên sẽ được trả phí như đi đào tạo bình thường. Trường hợp khác là giảng viên giảng dạy theo yêu cầu của học viên trên hệ thống live-learning thì CEN sẽ không trả phí. Ngoài ra, trực tiếp chia sẽ tại đơn vị mà có sự quản lý của phòng đào tạo sẽ được tính 1 khoản phụ cấp. Trên đây là thực tế tại CEN mà Chị Thùy Linh chia sẻ tới anh chị.

Nội dung cùng chủ đề

Gửi yêu cầu đào tạo
Bắt buộc điền, chọn các trường có dấu (*)
  • * Quý danh

    Anh    Chị
  • Chấp nhận điều khoản của chúng tôi
Không khí học tập thoải mái nhưng rất nghiêm túc. Những người thực sự quan tâm đến nhân sự, hiểu được tầm quan trọng của nhân sự đối với doanh nghiệp nên tham gia.
Anh Nguyễn Thanh Tùng
Anh Nguyễn Thanh Tùng

Phó Giám đốc
Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Việt Pháp

Cần hỗ trợ?

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình đăng ký hoặc có bất kỳ câu nào nào liên quan đến khóa học hãy gửi yêu cầu để được chăm sóc và hỗ trợ nhé!

Facebook Chat