- 12/4/2023
- Admin
- Mục: Tin tức
Khai giảng khóa đào tạo “L&D 360 - Linh hoạt & Sáng tạo” - Xu hướng L&D & Tiếp cận TNA
Nắm bắt những trăn trở và khó khăn của người làm nhề L&D, MCG Talent Gene đã tổ chức khóa học online chuyên sâu “L&D 360 – Linh hoạt & Sáng tạo” nhằm trang bị cho người học bộ kỹ năng nghề L&D toàn diện và cập nhật nhất. Tối ngày 06/04/2023 vừa qua, khóa học đã chính thức được khai giảng với sự tham gia của hơn 30 học viên thông nền tảng trực tuyến Zoom.
Chuyên đề “Xu hướng L&D & Tiếp cận TNA” trải dài trong 02 buổi học, diễn ra tối các ngày 06,07/04/2023, từ 19h00 – 21h00.
Tối ngày 06/04/2023, buổi học đầu tiên đã bắt đầu với chủ đề “Xu hướng phát triển nghề L&D”. Xuyên suốt buổi học, chuyên gia Nguyễn Anh Đức đã dẫn dắt học viên đi qua các nội dung sau:
1. Xu thế L&D năm 2023
2. 04 cấp độ phát triển của hoạt động L&D
3. Xác định vị thế của người làm nghề L&D
Xu thế L&D năm 2023
Trích dẫn từ kết quả nghiên cứu của LinkedIn vào năm 2023, chuyên gia Nguyễn Anh Đức đúc kết 5 xu hướng L&D nổi bật:
- Đào tạo diễn ra nhiều hơn trên không gian ảo
- Xu hướng dịch chuyển sang “nội dung ngắn” – Microlearning
- Các hoạt động đào tạo phục vụ cộng đồng
- Đào tạo năng lực lãnh đạo cần cải tổ
- Quản lý đa thế hệ sẽ được chú trọng
Nội dung này đã nhận được sự đồng cảm của nhiều chuyên gia L&D tham gia lớp học. Chị Lê Thị Bình, chuyên viên Đào tạo đền từ SeABank, chia sẻ: “Một trong những sự thay đổi tôi nhận thấy trong công tác đào tạo chính là nhu cầu của người học. Trước đây, người ta thường đi học với mong muốn tích lũy kiến thức và phát triển sự nghiệp lâu dài. Tuy nhiên, ngày này, người học mong muốn được tiếp thu những kỹ năng, kiến thức có thể cập nhật ngay tức thì trong công việc, và mang tới giá trị thực tế cho họ.”
04 cấp độ phát triển của hoạt động L&D
Với nội dung này, chuyên gia Nguyễn Anh Đức nhận định: “Mấu chốt để doanh nghiệp phát triển từ cấp độ 1 lên cấp độ 2 là sự tham gia của người làm đào tạo đích thực. Để phát triển từ cấp 2 lên cấp 3, doanh nghiệp cần xây dựng khung năng lực, dựa trên phân tích khoảng trông năng lực. Và để phát triển lên tới cấp 4, doanh nghiệp cần cấp thiết hình thành văn hóa học tập và kho tang tri thức được quản trị tốt.”
Xác định vị thế của người làm nghề L&D
Vị thế của người làm nghề L&D trong tổ chức được tạo nên từ 2 yếu tố: Năng lực và Sự chủ động. Cụ thể:
- Người xử lý thủ tục: Nhóm này bao gồm những làm nghề L&D mà sự chủ động thấp, và năng lực cũng còn thiếu sót.
- Người xử lý sự vụ: là những người làm đào tạo có nghề, có kỹ năng, nhưng thiếu sự chủ động.
- Nhân viên chạy việc: Đây là nhóm người làm nghề L&D có sự chủ động, nhưng nghiệp vụ thiếu sót.
- Đối tác chiến lược: Họ là những người chủ động, trăn trở với câu chuyện đào tạo của doanh nghiệp.
Sang buổi học thứ hai, ngày 07/04/2023, giảng viên Nguyễn Anh Đức tiếp tục dẫn dắt 30 học viên đi qua các nội dung của Module 01 “Tiếp cận TNA”:
1. Phân tích nhu cầu đào tạo (TNA)
2. TNA theo cấp độ
3. Tổng hợp và phân tích kết quả
Phân tích nhu cầu đào tạo (TNA)
Phân tích nhu cầu đào tạo là một tiến trình quyết định tất cả những hoạt động học tập và phát triển mà CBNV cần để nâng cao hiểu quả công việc. TNA giúp người làm đào tạo xác định được khoảng trống năng lực, trả lời các câu hỏi:
- Những CBNV nào cần được đào tạo?
- Đào tạo với nội dung gì?
- Hình thức đào tạo nào phù hợp?
TNA theo cấp độ
Theo McGhee and Thayer’s, có 3 cấp độ phân tích nhu cầu đào tạo, bao gồm:
- Cấp độ tổ chức: Định hướng các hoạt động đào tạo và các kế hoạch đào tạo trọng điểm
- Cấp độ công việc: Xác định khung đào tạo chuẩn cho các vị trí / bộ phận
- Cấp độ cá nhân: Xác định nội dung/hình thức đào tạo cụ thể cho các cá nhân
Với nội dung này, anh Nguyễn Anh Đức đặc biệt nhấn mạnh 02 nguyên tắc người làm L&D cần chú ý khi thu thập thông tin khảo sát nhu cầu đào tạo:
- Xem xét vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau, đảm bảo thông tin đa chiều & đa nguồn
- Lưu ý tìm kiếm và chắt lọc dữ kiện, thay vì ý kiến chủ quan
Tổng hợp và phân tích dữ kiện
Một bản báo cáo kết quả phân tích nhu cầu đào tạo cần có đầy đủ các phần sau:
- Bức tranh tổng quan về nhân sự, các kỳ vọng về năng lực sẽ giúp công ty đạt được mục tiêu chiến lược năm tới
- Các nội dung khảo sát, bao gồm phạm vi và phương pháp khảo sát
- Dữ kiến thu thập được, phân tích từng hạng mục từ dữ kiện đến nhận định
- Phân tích nguyên nhân gây ra khoảng trống năng lực và đề xuất những năng lực cần đào tạo
MCG Talent Gene xin chân thành cảm ơn sự tham gia và đóng góp tích cực của tất cả các Anh/Chị học viên. Buổi học tiếp theo sẽ diễn ra vào tối ngày 13/04/2023, lúc 19:00 với nội dung “Kế hoạch đào tạo gắn với chiến lược doanh nghiệp”. Rất mong được gặp lại tất cả các Anh/Chị!
Nội dung cùng chủ đề
Admin 30/12/2024 179
Chương trình đào tạo tiên phong dành cho tư vấn viên thực hành ESG đã chính thức khép lại, ghi nhận những thành tựu vượt...
Admin 1/8/2024 120
Chương trình Cử nhân Quốc tế IBD@NEU là chương trình liên kết đào tạo quốc tế bậc đại học đầu tiên của Trường Đại học Kinh...
Admin 18/7/2024 292
Tháng 6-7/2024 đã diễn ra chương trình đào tạo “Lập kế hoạch và triển khai công việc hiệu quả” dành cho 5 lớp học. Như vậy,...
Admin 17/7/2024 251
Ngày 10-11/07/2024 vừa qua, MCG phối hợp cùng Công ty CP Quản trị nguồn nhân lực TNTalent tổ chức khóa học “Trí...
Admin 3/7/2024 290
Tháng 6 này, chương trình đào tạo "Lãnh đạo kinh doanh hiệu quả" do Ngân hàng TNHH Indovina (IVB) phối hợp cùng Công ty...
Admin 2/7/2024 233
Ngày 29/06/2024 vừa qua, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Nhân tài (MCG...
Trưởng phòng Kinh doanh
Công ty Điện Trường Giang
Cần hỗ trợ?
Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình đăng ký hoặc có bất kỳ câu nào nào liên quan đến khóa học hãy gửi yêu cầu để được chăm sóc và hỗ trợ nhé!