• 2/3/2023
  • Admin
  • Mục: Kiến thức

Xu hướng thời kỳ mới – Lãnh đạo phụng sự

Chiến tranh bùng nổ, dịch bệnh tiếp diễn, khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã đẩy toàn thế giới đến kỷ nguyên TUNA* hỗn loạn đa chiều, đầy khác lạ, mơ hồ và không xác định. Vài thập kỷ trước, chỉ cần “mở một doanh nghiệp” hay trở thành “người đứng đầu của một tổ chức”, bạn sẽ nghiễm nhiên được tặng kèm thêm một chức danh mỹ miều - “nhà lãnh đạo”. Còn trong kỷ nguyên TUNA, khi người nhân viên được trang bị bộ “skill-set” khổng lồ để đáp ứng sự thay đổi bất ngờ của hoàn cảnh công việc, những ranh giới giữa “nhà lãnh đạo” và “nhân viên” trở nên nhạt nhòa hơn bao giờ hết. “Nhà lãnh đạo” không còn tập trung ở tầng cao nhất của tổ chức, mà trở thành một dòng chảy xuyên suốt hệ thống tổ chức.

Lãnh đạo phụng sự là cụm từ được nhắc đến liên tục trong những năm gần đây, thường đi kèm với các chủ đề như “Xây dựng tổ chức AGILE”, “thích ứng linh hoạt”… Có thể nói, Lãnh đạo phụng sự là “hot trend” được nhiều tổ chức, doanh nghiệp săn đón nhằm tìm ra phương pháp thích nghi với môi trường khắc nghiệp của thế giới TUNA. Tuy nhiên, trên thực tế, Lãnh đạo phụng sự lại là một khái niệm (hay đúng hơn, một triết lý) đã tồn tại hàng thế kỷ.

Robert K. Greenleaf (1904–1990) được coi là “người tiên phong” trong phong trào Lãnh đạo phụng sự hiện đại khi đã đưa thuật ngữ này đến với độc giả thế giới lần đầu tiên vào năm 1970 trong bài nghiên cứu “The Servant as Leader”. Theo Greenleaf, ông đã khám phá ra khái niệm này sau khi đọc cuốn Hành trình về phương Đông của Hermann Hesse vào cuối những năm 1950. Câu chuyện kể về một đoàn khoa học gồm các chuyên gia hàng đầu của Hội Khoa Học Hoàng Gia Anh được cử sang Ấn Độ nghiên cứu về huyền học và những khả năng siêu nhiên của con người. Nhân vật chính của câu chuyện là Leo – một cậu bé phụ trách việc phục vụ và làm các việc vặt cho đoàn; nhưng chính cậu cũng là người đã mang lại niềm vui, tinh thần lạc quan, sự hứng khởi và sức mạnh cho cả đoàn bằng các giai điệu đẹp đẽ. Cuộc hành trình diễn ra tốt đẹp cho đến khi Leo mất tích, cả đoàn rơi vào tình trạng hỗn loạn và cuộc hành trình cũng buộc phải hủy bỏ. Sự tồn tại đặc biệt của Leo đã giúp Greenleaf đưa ra ý tưởng về một nhà lãnh đạo khắc sâu trong tâm khảm ý thức và tinh thần phụng sự. Mục tiêu của họ là sự phát triển của nhân viên, là lợi ích của tập thể, và trên hết là sự công bằng và gắn kết trong đội nhóm.

Vậy, đâu là những việc mà một nhà Lãnh đạo phụng sự thường làm?

  1. Khuyến khích sự đa dạng trong suy nghĩ.

Thông thường, khi nhắc tôn trọng sự khác biệt và đa dạng tại nơi làm việc, các khía cạnh thường được đề cập bao gồm giới tính, chủng tộc, dân tộc, tính dục hay chính trị và đức tin tôn giáo. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, nhà Lãnh đạo phụng sự còn hiểu rằng mỗi nhân viên đều có mong muốn đóng góp và trở thành mảnh ghép không thể thiếu của tổ chức. Họ mong muốn các ý tưởng và lối suy nghĩ khác nhau cũng được tôn trọng và công nhận.

Theo nghiên cứu của Glassdoor, 67% ứng viên cho biết sự đa dạng ở nơi làm việc là nhân tố quan trọng khi cân nhắc lựa chọn công việc.

Nhà lãnh đạo phụng sự khuyến khích mọi người suy nghĩ sáng tạo, xem xét mọi quan điểm, và đó là bí quyết giúp họ dẫn dắt đội nhóm hoàn thành mục tiêu. Quyết định cuối cùng là thành quả đến từ sự hợp tác của tập thể và sự trao đổi ý kiến. Quyền lực không bao giờ thuộc về một người, mà thuộc về tất cả những người đã góp phần tạo nên kết quả cuối cùng.

  1. Xây dựng niềm tin trong đội nhóm.

Với nhà lãnh đạo phụng sự, thành công của cá nhân họ được đo đếm bằng kết quả thực hiện công việc của đội nhóm. Đồng thời, nhà lãnh đạo phụng sự cũng hiểu rằng mấu chốt tạo nên sự thành công của tập thể là niềm tin giữa các cá nhân trong nhóm với nhau.

Xây dựng niềm tin trong đội nhóm thường bắt đầu bằng việc truyền đạt một cách rõ ràng nhất đến toàn bộ nhân viên về mục tiêu, yêu cầu công việc, nhiệm vụ và những nguyên tắc họ cần tuân thủ. Không chỉ dừng lại ở đó, người nhân viên trong thời đại mới còn quan tâm đến tầm nhìn, sứ mệnh của tổ chức, ý nghĩa của công việc họ đang làm, và những giá trị cốt lõi mà họ cần tôn vinh và giữ gìn.

Bí quyết “giành lấy” sự tin tưởng từ nhân viên của nhà Lãnh đạo phụng sự là minh bạch toàn bộ thông tin. Tính minh bạch tạo nên sự tin tưởng, sự tin tưởng thúc đẩy & gia tăng hiệu quả công việc.

  1. Suy nghĩ cho người khác

Nhà lãnh đạo không phải cá nhân quan trọng nhất trong tổ chức dù là quá khứ, hiện tại, hay tương lai. Chính người lao động mới là hạt nhân của doanh nghiệp, giống như một đoàn tàu không thể chạy nếu thiếu bất kỳ bộ phận nào dù là động cơ hay bánh răng.

Các nhà lãnh đạo thường mắc một sai lầm phổ biến đó là nhìn nhận con người và lợi nhuận hay kết quả công việc một cách riêng biệt, trong khi đây là 2 yếu tố luôn đi song hành cùng nhau. Công ty không thể đạt được lợi nhuận cao nếu không có nhân viên làm việc hiệu quả.

Và nhà lãnh đạo phụng sự là người xem xét hai vấn đề này một cách thống nhất. Công việc của họ là thúc đẩy sự thành công của các cá nhân; từ đó giúp nhân viên cảm nhận được những giá trị và đóng góp của họ quan trọng đối với thành công chung của công ty. Theo một khảo sát của Survey Monkey, 43% số người được phỏng vấn cho biết họ tự tin hơn khi cảm thấy được coi trọng, 78% cảm thấy hạnh phúc khi nhận được lời cảm ơn hay sự tri ân. Một nhà lãnh đạo vĩ đại có thể dùng nhiều cách khác nhau để thúc đẩy sự cải tiến/đột phá, nhưng đức tính không ích kỷ/bao dung là chìa khóa giúp họ phát triển doanh nghiệp và tạo dựng một di sản có giá trị bền vững.

  1. Nuôi dưỡng đội ngũ lãnh đạo kế cận

Đi song hành cùng với việc tạo điều kiện và cơ hội phát triển cho cá nhân, nhà Lãnh đạo phụng sự còn quan tâm đến bồi dưỡng đội ngũ kế cận. Đào tạo, huấn luyện và cố vấn là ba hình thức mà nhà Lãnh đạo phụng sự thường sử dụng phát triển kỹ năng lãnh đạo cho nhân viên. Họ dành thời gian cho việc hướng dẫn, đưa ra những lời động viên và trả lời các thắc mắc của hạt giống lãnh đạo tương lai.

Những nhà lãnh đạo phụng sự phục vụ và cống hiến không phải do bắt buộc, mà vì họ muốn làm vậy. Những nhà lãnh đạo phụng sự minh bạch, trung thực và đôi khi, nhạy cảm. Điều này nghe có vẻ như một điểm yếu, nhưng  thực ra có thể giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo thành công và khiến nhân viên nhìn nhận bạn là một con người chứ không chỉ là một người ký tên vào các văn bản.

* TUNA là sự kết hợp của: T - Turbulence: Xoay chuyển đa chiều, hỗn loạn, U - Uncertainty: Không chắc chắn, khó dự đoán, N - Novel: Khác lạ, chưa từng có, A - Ambiguity: Mơ hồ, khó xác định

Nguồn: LinkedIn

Tổng hợp và biên soạn: MCG Talent Gene

Nội dung cùng chủ đề

Gửi yêu cầu đào tạo
Bắt buộc điền, chọn các trường có dấu (*)
  • * Quý danh

    Anh    Chị
  • Chấp nhận điều khoản của chúng tôi
Tôi học thêm được nhiều kỹ năng mới, tư duy bao quát và cái nhìn mở hơn về nghề nhân sự.
Giảng viên Minh Anh vô cùng cởi mở và nhiệt huyết.
Chị Phạm Thị Thu Phong
Chị Phạm Thị Thu Phong

Cán bộ phụ trách nhân sự
SGI Capital

Cần hỗ trợ?

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình đăng ký hoặc có bất kỳ câu nào nào liên quan đến khóa học hãy gửi yêu cầu để được chăm sóc và hỗ trợ nhé!

Facebook Chat