• 15/6/2023
  • Admin
  • Mục: Kiến thức

Xu hướng đào tạo và phát triển nhân viên năm 2023

Các xu hướng đào tạo đang không ngừng phát triển. Chúng ta hiện đang lắng nghe được gì từ những khách hàng, các chuyên gia học tập và phát triển (L&D) và các chuyên gia phân tích trong ngành? Dưới đây là danh sách các xu hướng học tập được thúc đẩy bởi dịch bệnh COVID-19. Những xu hướng này được định hướng bởi công nghệ và lấy cảm hứng từ văn hóa của nhân viên mà chúng tôi nhìn nhận rằng chúng đang thống trị bối cảnh đào tạo và phát triển.

 

Trong thực tế, quá trình đào tạo và phát triển nhân viên đang được vận hành như thế nào? Nội dung và cách truyền tải nội dung học tập có hòa nhập được với văn hóa hay không?

Khi toàn cầu hóa tiếp tục tác động đến các tổ chức, điều quan trọng là nội dung đào tạo phải thể hiện sự đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI). Điều đó có nghĩa là gì? Các sáng kiến đào tạo nên được tùy chỉnh nội dung để tất cả nhân viên đều phù hợp và tham gia được với những khóa học đó; phải ưu tiên quyền truy cập cho tất cả nhân viên, dù từ xa hay trực tiếp; và phải đáp ứng các tiêu chuẩn tiếp cận cho người khuyết tật.

 

Học tập kết hợp với mô hình làm việc từ xa và mô hình làm việc kết hợp

Nhiều nhân viên, những người dự kiến sẽ tạm thời làm việc từ xa trong thời gian xảy ra đại dịch, hiện đang chọn tiếp tục làm việc tại nhà ít nhất trong một khoảng thời gian nữa. Ngược lại, các công ty cũng nhận thấy lợi ích từ lịch trình làm việc linh hoạt và từ xa, vì làm như vậy giúp tiết kiệm chi phí và tăng năng suất. Do đó, các công ty đang tiếp tục đầu tư vào các phương thức đào tạo từ xa thân thiện với người dùng. Điều này bao gồm việc tạo nội dung kỹ thuật số hấp dẫn, sử dụng các nền tảng đào tạo có thể truy cập dễ dàng và cung cấp nội dung đào tạo có thể truy cập theo yêu cầu, mọi lúc, mọi nơi.

 

Công nghệ học tập được nâng cấp

Nhân viên cần truy cập vào các tài nguyên đào tạo kỹ thuật số được tổ chức tốt, dễ truy cập, đơn giản để điều hướng. Quản lý và quản trị viên cũng vậy. Các tổ chức đang nhận thấy rằng họ sẽ cần phải nâng cấp các công nghệ học tập của mình để đảm bảo quyền truy cập và trải nghiệm người dùng phù hợp. Sẽ là điểm cộng lớn nếu họ tận dụng các chiến lược đo lường được tích hợp trong hệ thống quản lý học tập để giúp đánh giá việc sử dụng và kết quả học tập của người học, đồng thời đặt nền tảng cho những cải tiến tiến bộ dựa trên những dữ liệu được thu thập.

 

Nội dung hấp dẫn và có nhiều tương tác

Việc đào tạo sẽ chẳng đi đến đâu trừ khi nhân viên được tham gia và đầu tư vào quá trình học. Tất cả nội dung học tập đều phải được ưu tiên nâng cấp bằng đồ họa, đa phương tiện và được tối ưu hóa để phù hợp với thương hiệu của tổ chức. Ngoài ra, nhiều công ty đang sử dụng game hóa và nội dung tương tác trong các module đào tạo của họ. Game hóa có thể bao gồm các kịch bản hoặc câu chuyện tương tác có thiết kế trực quan, các cuộc thi có thử thách và phần thưởng,…

 

Module học tập chia nhỏ (Microlearning)

Microlearning liên quan đến việc cung cấp các đợt học tập ngắn trực tiếp cho người học. Điều này có thể giống như việc cô đọng nội dung đào tạo thành các buổi học kéo dài 3-10 phút, với mỗi phiên học microlearning trung bình là 3-5 phút. Ví dụ: một công ty muốn đào tạo đội ngũ bán hàng của họ về một sản phẩm có thể sử dụng các video microlearning để chứng minh các tính năng và ưu điểm của sản phẩm. Microlearning cũng phù hợp với việc cung cấp nội dung đào tạo hấp dẫn và nhiều tính tương tác.

 

Đào tạo sẽ trở nên vô ích trừ khi nhân viên được tham gia và đóng góp vào quá trình học.

 

Nền tảng Trải nghiệm Học tập (LXP) thay thế Hệ thống Quản lý Học tập (LMS)

Một số dự đoán rằng LXP sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế LMS. LXP được cho là thân thiện với người dùng hơn. Tại sao lại như vậy? Một số người tin rằng các giao diện trên LXP trực quan và thân thiện với người dùng hơn rất nhiều. Các khóa học và video hướng dẫn thường được trình bày theo các danh mục như “được đề xuất cho bạn”, “phổ biến trong công ty của bạn” và “mới phát hành”, cung cấp cho người học một số tùy chọn thay vì chỉ có một lộ trình để đi theo.

Các tính năng bổ sung của LXP liên quan đến đào tạo bao gồm:

- Những nội dung liên quan có thể dễ dàng được truy cập. Ví dụ: một nhân viên có thể nhận được đề xuất một khóa học dựa trên một khóa học khác mà họ đã tham gia.

- Nhân viên chịu trách nhiệm về lộ trình học tập của riêng họ, có nghĩa là họ có thể truy cập các khóa học bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào họ muốn.

*Chú thích:

- LXP: Learning Experience Platform

- LMS: Learning Management System

 

Tái sử dụng nội dung

Một xu hướng đào tạo tiềm năng khác là tái sử dụng nội dung cũ thành các module mới. Điều này không chỉ làm cho nội dung đào tạo có tổ chức hơn mà còn có thể tiết kiệm chi phí có thể phải chi trả cho một chương trình đào tạo mới.

 

Sự trỗi dậy của nội dung do người dùng tạo (User-Generated Content)

Nội dung do người dùng tạo (UGC) là nội dung đào tạo do nhân viên nội bộ tạo ra. Ví dụ: một y tá thiết kế nội dung đào tạo cho các y tá khác trong đơn vị của họ.

UGC được chứng minh là có hiệu quả bởi vì:

- Hình thức này có được sự ủng hộ của nhân viên cao hơn (nhân viên tin tưởng nó vì nó đến từ một nhân viên khác).

- Tỷ lệ tham gia cao hơn.

- Đây là một phương pháp đào tạo hiệu quả hơn vì hai bên đều sử dụng hình thức học tập ngang hàng.

- Đây là một hình thức đào tạo hợp lý về chi phí vì nó có thể bao gồm cả các video có giá thành thấp, các bài học thành công thực tế và diễn đàn Hỏi & Đáp.

 

Phong trào thực tế mở rộng (Extended Reality)

Một xu hướng đào tạo đang phát triển là thực tế mở rộng (XR). Đây là một thuật ngữ đề cập đến tất cả các môi trường được kết hợp giữa thực tế ảo (VR - virtual reality), thực tế tăng cường (AR - augmented reality) và thực tế hỗn hợp (MR - mixed reality). Sử dụng riêng biệt hoặc kết hợp những công nghệ này sẽ giúp giữ cho nhân viên tương tác và tham gia vào quá trình đào tạo.

Ví dụ về XR bao gồm:

- Ứng dụng SkyView nơi bạn có thể hướng điện thoại lên bầu trời đêm và xác định các ngôi sao, chòm sao và hành tinh.

- Microsoft HoloLens, nơi sinh viên y khoa có thể đi xuyên qua các mao mạch máu và các bộ phận cơ thể khác nhau.

- Google Expeditions được dùng cho các chuyến đi nhập vai đến những địa danh, ví dụ như Louvre.

 

Kết luận

Chúng ta luôn phải rà soát và cập nhật các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên. Một chương trình đào tạo phù hợp sẽ giúp giải quyết được các vấn đề hiện tại, ưu tiên trải nghiệm người học và cho phép đội nhóm đạt được các mục tiêu bằng cách tạo điều kiện cho gắn kết và học tập hiệu quả.

Marty Newey

Nguồn: Training Industry

Tổng hợp và biên soạn: MCG Talent Gene

Nội dung cùng chủ đề

Gửi yêu cầu đào tạo
Bắt buộc điền, chọn các trường có dấu (*)
  • * Quý danh

    Anh    Chị
  • Chấp nhận điều khoản của chúng tôi
Việt cũng đã được học nhiều về ESG. Nhưng chưa bao giờ tham gia một khóa học nào mà "hiếu chiến", tương tác, nhiều năng lượng và đa chiều như khóa học của chúng ta.
Anh Trần Bằng Việt
Anh Trần Bằng Việt

Chuyên gia tư vấn cấp cao về ESG, CEO - Dong A Solutions
Lớp "Phát triển mạng lưới tư vấn viên ESG" - TP. HCM, Tháng 12/2024

Cần hỗ trợ?

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình đăng ký hoặc có bất kỳ câu nào nào liên quan đến khóa học hãy gửi yêu cầu để được chăm sóc và hỗ trợ nhé!

Facebook Chat