- 3/4/2024
- Admin
- Mục: Kiến thức
Recap khóa đào tạo “Adaptive L&D”: Module 1 - Xây dựng Doanh nghiệp Học tập Chủ động
Module 1 của Khóa đào tạo “Adaptive L&D” được tổ chức vào tối ngày 13-14/3/2024 trên nền tảng trực tuyến Zoom, với sự tham gia của hơn 35 lãnh đạo, quản lý và chuyên viên L&D đến từ các doanh nghiệp khắp cả nước. Module 1 được dẫn dắt bởi giảng viên Nguyễn Anh Đức – Chuyên gia L&D cao cấp Tập đoàn SunGroup, cùng với sự đồng hành của diễn giả Trần Quang Huy - Giám đốc Chương trình Global MiniMBA của Viện Quản trị và Công nghệ FSB
Bài giảng bao gồm 3 nội dung chính:
- Nắm bắt xu thế và vận hội
- Xây dựng nền tảng học tập chủ động
- Lập kế hoạch học tập chủ động cho nhân viên
1. Nắm bắt xu thế và vận hội
Mở đầu bài giảng, Giảng viên cung cấp bối cảnh của ngành đào tạo trong giai đoạn 2019 – 2024.
1.1. Xu thế công nghệ
Trong vòng 5 năm, cùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, hoạt động L&D đã chịu ảnh hưởng và thay đổi rõ rệt khi các tổ chức, doanh nghiệp chuyển đổi hình thức học tập: học trực tuyến, số hóa nội dung đào tạo, blended-learning, khai phóng đào tạo cá nhân hóa, chuyển từ Training Development sang Learning Development.
Những thách thức của người làm L&D được đặt ra khi:
- Sự thay đổi do công nghệ sẽ còn tiếp tục mạnh mẽ hơn nữa và đe dọa tới nhiều vị trí khi giờ đây, AI đã có khả năng soạn văn bản, làm slide, tổng hợp ý kiến survey,… nhanh và chất lượng
- Yêu cầu của ban lãnh đạo đối với công tác học tập ngày càng tăng
- Tính sẵn có của tư liệu học tập chưa đáp ứng được mong muốn của người học
Giải pháp: Để vượt qua, người làm L&D cần nhìn nhận về tổ chức, hoạt động L&D và thị trường.
1.2. Xu thế tổ chức công việc
Các doanh nghiệp đang chuyển từ “sắp xếp công việc dựa trên mô tả công việc” sang “sắp xếp công việc dựa trên những gì người lao động làm tốt”.
Từ đó, đối với những vị trí cần sự đa năng, đa nhiệm, nhiều công ty bắt đầu bỏ mô tả công việc và chú trọng tuyển dụng, bố trí công việc và đánh giá hiệu quả công việc dựa trên nhóm kỹ năng. Đây được dự đoán sẽ tiếp tục là xu thế khi giúp tổ chức nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi của thế giới.
Vai trò của người làm L&D là tạo cơ hội để nhân sự upskill và reskill, sẵn sàng cho những cuộc luân chuyển nội bộ.
1.3. Xu thế tổ chức học tập
Theo các khảo sát, hoạt động học tập trong doanh nghiệp được chỉ ra là:
- 80% những kiến thức, kỹ năng nhân viên có được là do đào tạo nội bộ
- Học viên muốn học những thứ mình thích và phát huy được điểm mạnh
- Học viên muốn học chủ động và không thích bị ép đi học
- Gen Z đang ngày càng chiếm tỷ lệ nhiều trong doanh nghiệp và là thế hệ có nhu cầu được phát triển hơn 17% so với các thế hệ trước
Do đó, người làm L&D cần:
- Đa dạng hóa hình thức học tập: Bên cạnh các khóa đào tạo tập trung, cần tổ chức hoạt động học chủ động qua công việc như: sếp dạy nhân viên, nhân viên dạy nhân viên, kèm cặp nhân viên mới…
- Tổ chức các chương trình đào tạo phát huy điểm mạnh, giảm những khóa khắc phục điểm yếu của nhân viên
- Xác định đúng vai trò của bộ phận L&D: là người thúc đẩy, hỗ trợ đào tạo, không phải người làm đào tạo
- Đầu tư nhiều vào Gen Z vì đây sẽ là thế hệ đổ bộ vào doanh nghiệp trong thời gian tới
2. Xây dựng nền tảng học tập chủ động
Giảng viên Nguyễn Anh Đức khẳng định rằng mô hình học tập chủ động cần được thiết kế từ cấp độ tổ chức, đến từng bộ phận, từng cá nhân. Đồng thời, anh cung cấp 4 trụ cột để xây dựng nên tổ chức học tập chủ động và những lưu ý khi xây dựng quy định học tập, bao gồm:
- Quy định rõ ràng những hoạt động nào là hoạt động học tập
- Vai trò của CBQL/BLĐ: đưa KPI khi CBQL/BLĐ hướng dẫn, đào tạo và kèm cặp cho nhân viên
- Giảng viên nội bộ (GVNB) có thể ở nhiều hình thức khác bên cạnh đứng lớp
- Xây dựng tài liệu có trả phí
- Phụ cấp giảng dạy,…
Trong phần tiếp theo, nhiều ý tưởng về hệ sinh thái đào tạo học tập chủ động đã được brainstorm giữa giảng viên và học viên.
3. Lập kế hoạch học tập chủ động cho nhân viên
Để lập được kế hoạch học tập chủ động, các bước thực hiện được dẫn giảng là:
- Bước 1: Tư duy
- Bước 2: Quy hoạch
- Bước 3: Kế hoạch
Ở bước 2, các căn cứ quy hoạch đào tạo được dẫn giảng theo mô hình 11 yếu tố, chia thành 3 nhóm:
- Kết quả kỳ vọng: Thái độ, kỹ năng, kiến thức
- Triển khai: 70-20-10
- Thiết kế: Ngân sách, chương trình, hệ thống quản lý học tập, chính sách học tập, tổ chức nhân lực L&D
Sau đó, Giảng viên cung cấp tới lớp sơ đồ quy hoạch trên thực tế của doanh nghiệp và bảng mẫu Quy hoạch đào tạo tổng thể từ chiến lược công ty tới các chương trình trọng điểm và cách để xây dựng chương trình trọng điểm
Cũng trong 2 buổi học của Module 1, lớp học có sự tham gia chia sẻ của Diễn giả Trần Quang Huy với các nội dung:
Bốn (04) giai đoạn học tập của một tổ chức học tập chuẩn Nhật:
- Bước 1: Tiếp nhận tri thức
- Bước 2: Chia sẻ tri thức
- Bước 3: Diễn giải tri thức
- Bước 4: Lưu giữ tri thức
Đồng thời, anh Huy chia sẻ thực tiễn từ FPT, cách FPT lưu giữ tri thức và chia sẻ tri thức: lãnh đạo làm gương, tuyển dụng sàng lọc người có tư duy chia sẻ, chính sách thưởng phạt (3 thưởng – 1 phạt), tạo ra dự án công việc để các cá nhân chia sẻ. Anh nhấn mạnh rằng công nghệ chỉ hỗ trợ, quan trọng nhất là tư duy và tầm nhìn của BLĐ và người làm L&D.
MCG Talent Gene xin chân thành cảm ơn sự tham gia của Giảng viên Nguyễn Anh Đức, Diễn giả Trần Quang Huy và sự đóng góp tích cực của tất cả các Anh/Chị học viên!
Nội dung cùng chủ đề
Admin 5/7/2024 230
Vào ngày 27-28/3/2024, module 5 với chủ đề “Xu hướng công nghệ trong L&D” đã được tổ chức với sự dẫn dắt của chuyên gia Phạm...
Admin 21/6/2024 482
Sự đa dạng đang dần trở thành xu hướng tất yếu, được các tổ chức trên toàn cầu ưu ái. Nhận thức rõ lợi ích to lớn mà sự đa...
Admin 20/6/2024 370
Module 4 của khóa học trực tuyến “Adaptive L&D” đã diễn ra và được dẫn dắt bởi chuyên gia Đỗ Thị Hương – Phó Giám đốc Ban...
Admin 26/4/2024 506
Ai cũng từng phàn nàn về sếp kém cỏi hay đồng nghiệp rắc rối, nhưng còn những nhân viên cấp dưới khiến bạn phát điên thì...
Admin 19/4/2024 357
Trong bối cảnh hiện nay, sự biến động khó lường về tài chính, công nghệ tác động tới mọi tổ chức, doanh nghiệp. Bộ phận L&D...
Admin 16/4/2024 396
Tối ngày 20 & 21/3, Module 3 của Khóa đào tạo “Adaptive L&D” đã diễn ra với sự dẫn dắt của giảng viên Lê Phương Anh – Chủ...
Giám đốc SeABank Thành Công
Học viên khóa online “Kỹ năng giao việc và quản lý thực hiện công việc” – T8/2021
Cần hỗ trợ?
Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình đăng ký hoặc có bất kỳ câu nào nào liên quan đến khóa học hãy gửi yêu cầu để được chăm sóc và hỗ trợ nhé!