• 2/8/2023
  • Admin
  • Mục: Kiến thức

Chân dung nhà quản lý “xuất sắc”: Câu chuyện của Michelle Miller – Quản lý cửa hàng của hãng Dược phẩm Wallgreens

“Anh ấy/ Chị ấy là người sếp tuyệt vời nhất tôi từng được làm việc cùng”. Chắc hẳn bất cứ nhà quản lý nào cũng sẽ vô cùng vui sướng khi nhận được lời khen này từ nhân viên của mình. Vậy đâu là điểm khác biệt giữa người sếp “tốt” và người sếp “xuất sắc”? Những hành động nào, những quyết định nào giúp nhà quản lý có thể sử dụng một cách hiệu quả nhất những năng lực của đội nhóm và thúc đẩy nhân viên làm việc tận tâm và cống hiến? Nhà quản lý “xuất sắc” làm gì mỗi ngày? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những câu hỏi trên giúp những nhà quản lý trở nên “xuất sắc” trong tương lai.

Nhà quản lý “xuất sắc” là một "kỳ thủ" tài ba

Như cách mà người chơi cờ xem xét kỹ càng điểm mạnh và điểm yếu của mỗi quân cờ và lên kế hoạch chi tiết đến từng “đường đi nước bước”; nhà quản lý xuất sắc cần đặt trọng tâm công việc vào việc khám phá tài năng, khả năng đặc biệt, độc đáo và sở thích của từng thành viên trong nhóm, tìm cách phát huy điểm mạnh đó để gia tăng hiệu suất công việc và nâng cao mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên. Thay vì cách làm truyền thống là phát hiện điểm yếu và tìm cách khắc phục, nhà quản lý “xuất sắc” ngày nay sẽ giao nhiệm vụ phù hợp với điểm mạnh của nhân viên và tạo cơ hội để họ phát triển kỹ năng trong lĩnh vực đó.

Michelle Miller, một trong những quản lý cửa hàng của Walgreens (chuỗi cửa hàng dược phẩm lớn thứ hai tại Hoa Kỳ), là tấm gương điển hình trong việc nhìn ra điểm mạnh của mỗi nhân viên, đặt họ vào những vị trí phù hợp, giúp họ phát triển bản thân và tỏa sáng. Theo truyền thống tại các cửa hàng Walgreens, mỗi nhân viên được “làm chủ” một dãy hàng, họ sẽ vừa phục vụ khách hàng, vừa lựa chọn sắp xếp hàng hóa, dán nhãn sản phẩm và giữ gìn vệ sinh. Điều này tạo cho nhân viên ý thức tự chủ trong công việc. Tuy nhiên, Michelle có cách quản lý khác biệt dành riêng cho cửa hàng của cô ấy. Cô ấy nhận thấy Jeffrey – nam nhân viên trực ca đêm tại cửa hàng, có năng lực tuyệt vời trong việc hoàn thành các nhiệm vụ có độ chính xác cao, nhưng không thích tương tác với khách hàng. Do đó, Jeffrey đã được giao trọng trách “chăm lo” cho tất cả dãy hàng của cửa hàng (bổ sung, sắp xếp & trưng bày hàng hóa) – một thách thức không hề đơn giản với cửa hàng lớn và yêu cầu chất lượng cao như Walgreens. Nhưng chỉ sau 1 tuần liên tục tự luyện tập và cải tiến cách làm, Jeffrey đã thành thạo công việc mới này. Đồng thời, những nhân viên khác cũng rất phấn khởi do đã thoát khỏi những “việc vặt” và tập trung hơn vào tiếp đón khách hàng.

Nhà quản lý “xuất sắc” làm chủ kỹ năng lãnh đạo theo tình huống

Lãnh đạo theo tình huống là phong cách lãnh đạnh được cá nhân hóa theo nhu cầu và thế mạnh của từng nhân viên. Trong khi nhiều nhà quản lý cố gắng tìm kiếm phong cách lãnh đạo tốt nhất, hiện đại nhất, mang đến hiệu quả cao nhất; nhà quản lý “xuất sắc” điều chỉnh cách thức tiếp cận cho phù hợp cách thức giao tiếp, sở thích và nhu cầu phát triển nghề nghiệp cá nhân của nhân viên. Ví dụ, nếu trong nhóm của bạn có những thành viên cần định hướng, hãy cho họ những chỉ dẫn chi tiết; ngược lại, với các thành viên có kinh nghiệm và thích được tự chủ, hãy trao quyền cho họ. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo theo tình huống dễ dàng thích nghi với sự thay đổi và kiên cường trước các biến động.

Quay trở lại với câu chuyện của Michelle Miller - quản lý cửa hàng của Walgreens và Jeffrey – nhân viên đảm nhận việc bổ sung, sắp xếp & trưng bày hàng hóa toàn bộ cửa hàng Walgreens nơi Michelle là quản lý. Sáu tháng sau khi đảm nhận công việc mới, Jeffrey trở nên tự tin hơn và bày tỏ nguyện vọng được tham gia vào Ban Điều hành cửa hàng. Là nhà lãnh đạo theo tình huống xuất sắc, Michelle tò mò và hứng thú với nguyện vọng này. Cô ấy theo dõi sát sao sự tiến bộ của Jeffrey và nhận định rằng anh ấy có tố chất tốt và giao cho anh vị trí Trợ lý quản lý. Công việc bổ sung, sắp xếp & trưng bày hàng hóa được chia đôi và giao lại một phần cho Genoa – một nhân viên có khả năng sắp xếp hàng hóa đẹp mắt và độc đáo. Bộ đôi Jeffrey – Genoa phát huy tác dụng ưu việt, không chỉ mang diện mạo đẹp mắt cho cửa hàng; mà Jeffrey có nhiều thời gian hơn tập trung vào vai trò quản lý mới của anh ấy.

Nhà quản lý “xuất sắc” là những người mang tâm hồn lãng mạn

Nhà quản lý “xuất sắc” cố gắng tìm kiếm điểm độc đáo nơi nhân viên, không chỉ để sắp đặt một “ván cờ” hoàn hảo, mà còn vì họ đam mê khám phá sự khác biệt về tính cách và năng lực của con người . Nhà quản lý hiểu rằng khai thác điểm mạnh của mỗi cá nhân không chỉ giúp tiết kiệm thời gian làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho từng nhân viên, mà còn xây dựng tinh thần đồng đội mạnh mẽ, tạo ra đột phá, và cuối cùng, đưa doanh nghiệp đến với thành công. Do đó, việc thấu hiểu nhân viên trở thành một nhu cầu và đam mê của những nhà quản lý “xuất sắc”.

Nhà quản lý “xuất sắc" nhận thức rằng để thành công, họ không chỉ cần một kế hoạch và chiến lược đúng đắn, mà còn phải đầu tư vào việc phát triển tiềm năng và tận dụng tối đa năng lực của từng nhân viên. Vì thế, họ luôn nỗ lực để tìm hiểu và khai thác những điểm mạnh của từng cá nhân trong đội ngũ, tạo cơ hội để họ phát triển và phát huy tối đa khả năng. Làm được việc này sẽ không chỉ giúp tăng cường hiệu suất làm việc mà còn tạo ra một môi trường làm việc tích cực, trách nhiệm và đề cao đạo đức nghề nghiệp, cũng như gia tăng sự hài lòng và tinh thần cống hiến của nhân viên đối với công việc.

Hãy đón đọc bài viết tiếp theo: "TÌM KIẾM VÀ PHÁT HUY THẾ MẠNH CỦA NHÂN VIÊN"! Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những bí quyết để phát hiện và khai thác tài năng của mỗi nhân sự nhé!

Nguồn tham khảo: HBR Guide to Being a Great Boss

Nội dung cùng chủ đề

Gửi yêu cầu đào tạo
Bắt buộc điền, chọn các trường có dấu (*)
  • * Quý danh

    Anh    Chị
  • Chấp nhận điều khoản của chúng tôi
Phương pháp đào tạo của MCG Talent Gene thực sự khác biệt với các đơn vị đào tạo khác. Giảng viên đưa ra những ví dụ bài học thực tế và thực sự có hiệu quả.
Chị Lê Thị Hải Phương
Chị Lê Thị Hải Phương

Trưởng phòng Nhân Sự
Microtec Việt Nam

Cần hỗ trợ?

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình đăng ký hoặc có bất kỳ câu nào nào liên quan đến khóa học hãy gửi yêu cầu để được chăm sóc và hỗ trợ nhé!

Facebook Chat