• 24/2/2023
  • Admin
  • Mục: Kiến thức

10 xu hướng Quản lý Nhân sự cho các doanh nghiệp trong năm 2023 – Kì II

Trong bài viết kì trước, chúng ta đã tìm hiểu về 5 xu hướng đầu trong top 10 xu hướng đáng chú ý của Quản lý Nhân sự trong doanh nghiệp. Kì này, hãy cùng điểm qua 5 xu hướng còn lại mà MCG tổng hợp và nhận định sẽ mang lại sự đột phá cho các doanh nghiệp năm 2023.

6. Kỹ năng con người sẽ trở thành kỹ năng cứng, thay vì kỹ năng mềm

Có một sự phá vỡ cấu trúc đang diễn ra giữa các nhóm kỹ năng hiện có. Theo BCG và Emsi Burning Glass, hơn 1/3 trong số 20 kỹ năng hàng đầu của các tin tuyển dụng đã thay đổi kể từ năm 2016.

Báo cáo của Pearson phân tích xu hướng của thị trường việc làm tại 4 nền kinh tế lớn – Mỹ, Anh Quốc, Úc và Canada – và nhận thấy rằng, trong khi những kỹ năng công nghệ tiếp tục được đánh giá cao, 5 kỹ năng được các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất đều là những kỹ năng con người:

  • Giao tiếp
  • Chăm sóc khách hang
  • Lãnh đạo
  • Khả năng chú ý đến chi tiết
  • Hợp tác

Dự đoán đến năm 2026, Pearson nhận định sẽ có thêm 3 kỹ năng mới trong nhóm kỹ năng con người:

  • Khả năng tự học và tự làm chủ
  • Hành động hướng đến kết quả
  • Hiểu biết văn hóa và xã hội

John Rogers, Phó phòng Quan hệ đối tác và chiến lược tại Pearson, nhấn mạnh nhu cầu tập trung phát triển kỹ năng con người trong một thời đại mà số hóa ngày càng phát triển, “Chúng tôi nhận thấy mức độ thành thạo kỹ năng con người là quan trọng đối với tất cả các vị trí công việc và các kỹ năng này sẽ rất ảnh hưởng lớn tới khả năng được tuyển dụng trong tương lai của một người. Hơn nữa, nền tảng của những điều này là sự cam kết học tập không ngừng nghỉ của người đó.”

Các lãnh đạo doanh nghiệp và nhân sự luôn nhận thức được rằng kỹ năng con người là tối quan trọng, nhưng hiện nay, yêu cầu đối với các kỹ năng này đã tăng cao, khi chúng trở thành các kỹ năng “cứng” mới. Các kỹ năng này phụ thuộc vào sự kết nối giữa người với người, khả năng lãnh đạo, và trên hết, các kỹ năng nói trên không thể được tự động hóa bằng máy móc.

7. Hybrid working – mô hình làm việc linh hoạt, kết hợp làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa

“Hybrid working” đã trở thành một trạng thái bình thường mới. McKinsey dự đoán rằng 9 trên 10 tổ chức sẽ kết hợp mô hình làm việc từ xa và làm việc cố định trong những năm tới. Một cuộc điều tra thực hiện bởi ZipRecruiter cho thấy rằng những người tìm kiếm việc làm cho biết họ sẽ chấp cắt giảm 14% tiền lương để được làm việc từ xa.

Khi mô hình làm việc kết hợp này trở thành phương thức làm việc lâu dài, các lãnh đạo doanh nghiệp và nhân sự cần đặt ra những nguyên tắc có tính linh hoạt, thay vì các chính sách bắt buộc và gò bó.

Trước tiên, cần bắt đầu bằng việc định nghĩa sự linh hoạt trong tổ chức. Công việc này phức tạp hơn nhiều việc xác định số ngày nhân viên được làm việc từ xa hay phải làm việc tại văn phòng. Tiffiney Fort, là Trưởng phòng Điều phối, Chiến lược và Giải pháp nhóm của Cisco, một vị trí mới phát sinh. Fort đề nghị các công ty trước hết cần xác định sự phân cấp của mô hình làm việc này.

Trước khi một nhân viên bắt đầu làm việc theo mô hình kết hợp, Fort tư vấn rằng: “Hãy bắt đầu bằng việc xác định bằng cách nào các nhân viên có thể cân bằng giữa sức khỏe, sự gắn kết và năng suất làm việc của họ. Chúng tôi nhận thấy rằng chúng ta hoàn toàn không nên bắt đầu bằng việc thảo luận về việc nhân viên được phép làm việc bao nhiêu ngày một tuần tại văn phòng hay ngoài văn phòng.”

8. Trong tương lai, môi trường công sở sẽ là mang lại cảm giác như làm việc ở nhà

Khi các công ty và các nhân viên dần trở nên quen thuộc với việc làm việc từ xa và làm việc kết hợp, doanh nghiệp sẽ buộc phải tái thiết kế không gian văn phòng. Các nhân viên sẽ tiếp tục đòi hỏi được làm việc linh hoạt, trong khi người sử dụng lao động cho rằng sự hiện diện trực tiếp vẫn là cần thiết. Nghiên cứu gần đây của Microsoft dựa trên 122 tỷ tương tác thư điện tử và 2.3 tỉ tương tác trực tiếp cho thấy rằng tương tác của nhân viên với các đội nhóm trực tiếp và mạng lưới làm việc thân cận đã mạnh mẽ hơn trong quá trình làm việc từ xa, nhưng, những tương tác với các mạng lưới cấp hai đang yếu đi. Điều này dẫn tới việc bỏ lỡ những cơ hội đột phá và một yêu cầu cấp bách phải đưa ra lí do để nhân việc quay trở lại văn phòng.

Trước tình trạng dư thừa diện tích văn phòng, ước tính khoảng 20 – 40% tại Mỹ (tùy theo thành phố), Phil Kirschner - Đối tác liên kết, McKinsey & Company - tin rằng “việc tái hình dung chức năng sử dụng không gian văn phòng của doanh nghiệp là rất quan trọng và yêu cầu tập trung phát triển trải nhiệm của nhân viên, cũng như thay đổi mục đích sử dụng những không gian văn phòng bị bỏ trống.”

Kirschmer cho rằng, “ngày càng có những cách sử dụng sáng tạo đối với phần không gian thừa, chẳng hạn như biến chúng thành không gian chung cho nhân viên và không gian để tổ chức các sự kiện cộng đồng.”

Dropbox đã và đang chuyển đổi một số văn phòng thành những không gian này hướng đến cộng đồng, có cả quán cà phê, không gian giải trí, không gian học tập và làm việc nhóm.

9. Con người và robot tạo sẽ ra một lực lượng lao động kết hợp mới

Chúng ta từng nghĩ lực lượng lao động kết hợp là sự kết hợp của những người lao động toàn thời gian, bán thời gian và thời vụ, nhưng việc sử dụng ngày càng nhiều các công nghệ tự động hóa đã thay đổi định nghĩa này. Nghiên cứu của Executive Networks đã nhấn mạnh về sự thay đổi của một thành phần trong lực lượng lao động bao gồm sự ít đi việc phụ thuộc vào nhân viên toàn thời gian, đồng thời tăng số lượng nhân viên bán thời gian và nhân viên thời vụ. Báo cáo này dự đoán vào năm 2025, doanh nghiệp sẽ gia tăng việc sử dụng các chương trình tự động hóa (bot).

Có thể nhận thấy, sự tự động hóa bộ phận Nhân sự mang tới giá trị khi tăng tốc độ tuyển dụng và nâng cao trải nghiệm của nhân viên bằng việc cung cấp các giải pháp tự phục vụ. Khi nhắc đến lực lượng lao động kết hợp trong tương lai, chúng ta cần nhận thức được nhu cầu thực hiện kiểm toán thường xuyên đối với các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo dữ liệu đằng sau các thuật toán không bị sai lệch. Yêu cầu này đã trở thành bắt buộc ở một số bang của nước Mỹ, như New York. Một điều luật mới đây của New York được thông qua vào tháng 12/2021, yêu cầu AI và các công nghệ thuật toán phục vụ quy trình tuyển dụng, thuê nhân công, và thăng chức phải được kiểm toán để tìm ra sai số trước khi đưa vào sử dụng. Bảo đảm sự vận hành minh bạch AI là một hệ quả đưa tạo ra bởi sự kết hợp của lực lượng lao động mới, kết hợp con người và robot.

10. HR Burnout – hội chứng kiệt sức nghề nghiệp trong ngành Nhân sự - trở nên đáng lo ngại

Giờ đây, chúng ta phải quan tâm tới những thành viên của bộ phận Nhân sự hơn bao giờ hết. Họ đã đứng ở tuyến đầu, đối phó với những sự thay đổi to lớn của doanh nghiệp - những sự thay đổi ấy tưởng như là không thể kiểm soát nổi. Họ phải giải quyết các vấn đề về sức khỏe tâm lý, đảm bảo sự vận hành liên tục của doanh nghiệp, nỗ lực mở cửa văn phòng trở lại, các chính sách nghỉ phép, làm việc và đào tạo từ xa. Nghiên cứu mới đây của SHRM được thực hiện với 726 người làm trong ngành HR tại 7 quốc gia cho thấy 42% nhân viên HR đang gặp phải tình trạng kiệt sức.

Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi dữ liệu của LinkedIn cho thấy, ngành Nhân sự có tỉ lệ thôi việc cao nhất trong vòng 12 tháng qua (cao hơn nhóm ngành Sales, IT và kỹ sư). Báo cáo về Làm việc và Đào tạo trong năm 2023 của Executive Network cũng chỉ ra rằng 41% người trong ngành HR có thể hoặc rất có thể cân nhấc rời công ty hiện tại trong năm tới, cao hơn nhiều so với các lãnh đạo bộ phận (29%), nhân viên sử dụng chất xám (19%), và nhân viên tuyến đầu (22%).

Khủng khoảng kiệt sức của ngành HR không chỉ là một tác động tất yếu của đại dịch, mà nó còn cho thấy vai trò của HR đã biến chuyển để trở nên phức tạp hơn, có tính chiến lược hơn, và đa dạng về chức năng hơn. Cũng như cách mà các CFO nâng cao tầm quan trọng của họ sau cuộc khủng khoảng tài chính, HR đã làm điều tương tự trong 3 năm qua. Các nhà lãnh đạo phải hiểu tầm quan trọng của những yếu tố có tác động đến bộ phận Nhân sự và cung cấp những chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng, cơ hội học hỏi phát triển cũng như công nhận và đánh giá cao vai trò của họ đối với sự thành công của tổ chức.

Bài viết tham khảo:

  1. The Pearson Skills Outlook - Power Skills
  2. What executives are saying about the future of hybrid work?
  3. 21 HR Jobs of the Future
  4. The Next Great Disruption Is Hybrid Work—Are We Ready?
  5. New York City to Require Bias Audits of AI-Type HR Technology
  6. Burnout Is a Problem for HR Professionals

Nguồn: Forbes

Tổng hợp và biên soạn: MCG Talent Gene

Nội dung cùng chủ đề

Gửi yêu cầu đào tạo
Bắt buộc điền, chọn các trường có dấu (*)
  • * Quý danh

    Anh    Chị
  • Chấp nhận điều khoản của chúng tôi
Tôi học thêm được nhiều kỹ năng mới, tư duy bao quát và cái nhìn mở hơn về nghề nhân sự.
Giảng viên Minh Anh vô cùng cởi mở và nhiệt huyết.
Chị Phạm Thị Thu Phong
Chị Phạm Thị Thu Phong

Cán bộ phụ trách nhân sự
SGI Capital

Cần hỗ trợ?

Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình đăng ký hoặc có bất kỳ câu nào nào liên quan đến khóa học hãy gửi yêu cầu để được chăm sóc và hỗ trợ nhé!

Facebook Chat